วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การทำซับคาราโอเกะเบื้องต้น


ทำซับคาราโอเกะได้ง่ายๆกับโปรแกรมAegisub

                 สอนขั้นตอนการทำซับคาราโอเกะลงในวีดีโอเพลงเบื้องต้นง่ายๆที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และหัดทำตามได้  เราสามารถทำวีดีีโอได้หลากหลายตามความชอบเพื่อใช้ร้องเพลงกับครอบครัว เพื่อนหรือแชร์ให้ผู้อื่นได้ใช้ประโยชน์ เช่น ทำซับเพลงเกาหลี เพลงสากลต่างๆ ซึ่งทำเป็นงานอดิเรก หรือนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้จากการรับทำซับซีรี่ย์เกาหลี ซับเพลง หรือภาพยนตร์ต่างๆได้เหมือนกัน ถือเป็นโปรแกรมที่ใช้ประโยชน์ได้ดีจริงๆค่ะ

ขั้นตอนวิธีการทำ


                    1.อย่างแรกเลยคือ ต้องโหลดโปรแกรม Aegisub  โปรแกรมนี้มีหลายเวอร์ชั่นมาก เลือกใช้ได้ตามต้องการได้เลยเพราะแต่ละเวอร์ชั่นไม่ค่อยมีความแตกต่างกันเลย และยังเป็นโปรแกรมที่ให้ใช้กันฟรีๆด้วย ที่ใช้สอนตอนนี้คือ Aegisub 3.0.4 เวอร์ชั่นนี้ค่ะ 
                  
นี้คือลักษณะของโปรแกรม




               

                   2. โหลดวีดีโอเพลงที่ต้องการทำซับค่ะ การโหลดก็ใช้โปรแกรมตามที่ถนัดเลยค่ะ พอโหลดได้มาแล้วต้องทำการแปลงไฟล์ให้เป็น .aviก่อน (กรณีที่จะทำการฝังซับต่อนะค่ะ) แต่วันนี้เราจะสอนแค่การทำซับเบื้องต้น จึงขอไม่แปลงไฟล์ค่ะ
                   3.มาเริ่มกันเลยค่ะ เปิดเข้าไปที่โปรแกรมค่ะ จะเจอหน้านี้ค่ะ





                4.   เมื่อเปิดมาในโปรแกรมแล้ว ต่อไปให้ทำการอัปวีดีโอให้เข้าไปอยู่ในโปรแกรม Aegisub โดยคลิกเข้าไปที่ Video แล้วเลือก Open Video จะปรากฎเป็นหน้าตาตามรูปนี้ค่ะ




        พอเลือกตามขั้นตอนข้างบนแล้ว จะเห็นเป็นแบบนี้ค่ะ เลือกวีดีโอที่ต้องการจะทำซับแล้วกด Open เพื่อเป็นการอัปวีดีโอได้เลยค่ะ 




                    เพลงที่ทำวันนี้ขอเลือกเป็นมิวสิควีดีโอเพลงเกาหลีค่ะ ชื่อเพลง Secret Garden ของ Girl Groups Korean วง Aping ค่ะ ซึ่งสามารถเลือกเพลงอะไรก็ได้นะค่ะ เกาหลี สากล หรือว่าจะเป็นเพลงไทยก็ทำได้เหมือนกันค่ะ เมื่ออัปวีดีโอเข้ามาแล้วจะขึ้นมาเป็นหน้าแบบนี้ค่ะ



ถ้าลองกดวีดีโอที่อัปเข้ามาในโปรแกรมตอนนี้จะปรากฎแค่ภาพวีดีโอ แต่ยังไม่มีเสียงร้องเพลง












              5. ขั้นตอนต่อไปคือการโหลดเสียงเข้ามาในวีดีโอที่อยู่ในโปรแกรม โดยให้คลิกเข้าไปที่ Audio แล้วเลือก Open Audio From Video จะขึ้นมาเป็นหน้านี้ค่ะ


            เมื่อโหลดเสียงเข้ามาในวีดีโอได้แล้ว จะเห็นว่าโปรแกรมจะมีส่วนที่เป็นแทบปรากฎขึ้นมาตรงด้านข้างของวีดีโอ แบบนี้ค่ะ




แทบด้านข้างนั้น คือ แทบเสียงของเพลงในวีดีโอนี้ทั้งเพลงจนจบ ซึ่งถ้ากดเล่นเพลงตอนนี้ก็จะสามารถดูวีดีโอเพลงได้ปกติเหมือนดูในยูทูปเลยค่ะ





                 
              6. เราลองมาเริ่มทำความรู้จักรายละเอียดนิดๆหน่อยๆกับโปรแกรม Aegisub (จากรูปข้างบน ) จะเห็นว่าหน้าจอดูมีขนาดพอเหมะแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนว่าถนัดแบบไหนค่ะ บางคนอาจว่าเล็กเกินไปบางคนว่าขนาดใหญ่เกินไป เราสาารถปรับขนาดของหน้าจอวีดีโอในโปรแกรมนี้ได้ค่ะ โดยให้คลิกตรงที่มีเปรอร์เซ้นค่ะ  ตามในรูปข้างล่างค่ะคลิกเข้าไปที่ช่อง 50% เลือกขนาดได้ตามต้องการเลย พอคลิกเข้าไปแล้วจะมีขนาดให้เลือกมากมายเลย เช่น 25%  37.5% 50%  62.5%  75%




           นี้คือภาพที่ปรับขนาดหน้าจอแล้ว จากเดิม 50% ปรับเป็น37.5%  จะเห็นได้ว่าหน้าจอวีดีโอดูเล็กลงมาแล้ว สามารถเลือกปรับได้ตามความชอบค่ะ


     

                 7.   มาดูที่แทบเสียง โปรแกรมจะมีแทบเสียง 2 แบบค่ะ แล้วแต่ความถนัดว่าใครจะถนัดดูแบบไหนได้ง่ายกว่ากัน      
                                 แบบที่1 คลื่นเสียงจะเป็นคลื่นสีเขียว
       ฝั่งที่แทบเสียงที่ดำสนิทนั้น หมายถึงว่า ช่วงนั้นยังไม่มีเสียงร้องเพลง มีแต่เสียงดนตรีประกอบ
      ส่วนฝั่งที่มีคลื่นสีเขียวขึ้นถี่ๆนั้น คือมีเสียงร้องเพลงแล้ว
                       
                                                                                        

 
            การเปลี่ยนแทบเสียงให้เป็นอีกแบบหนึ่งให้คลิกที่รูปสี่เหลี่ยมเล็กๆที่เป็นเหมือนคลื่นเสียงข้างล่างแทบเสียง 1 ครั้ง แทบเสียงจะเปลี่ยนเป็นแบบที่ 2 ทำตามขั้นตอนในรูปเลยค่ะ



แบบที่2 คลื่นเสียงจะเป็นคลื่นสีฟ้าฝั่งที่แทบเสียงที่ดำสนิทนั้น หมายถึงว่า ช่วงนั้นยังไม่มีเสียงร้องเพลง มีแต่เสียงดนตรีประกอบ ส่วนฝั่งที่มีคลื่นสีฟ้าขึ้นถี่ๆนั้น คือมีเสียงร้องเพลงแล้ว








       
               

                  8. ดูจากรูปข้างบนจะเห็นว่าคลื่นเสียงยังดูไม่ชัดเท่าไร ทำให้เราดูยากเวลาแบ่งท่อนเพลง เราสามารถปรับคลื่นเสียงให้ชัดขึ้นได้ ทำตามรูปนี้เลยค่ะ



             
              กรอบสีเหลืองปรับให้คลื่นเสียงมีขนาดกว้างและขยายออกมากขึ้น  กรอบสีม่วงปรับให้คลื่นเสียงดูสูงมากขึ้น ปรับแล้วจะได้ยังนี้ค่ะ
คลื่นเสียงดูกว้างและสูงขึ้น ทำให้ดูง่ายเวลาแบ่งท่อนเพลงค่



                    9. สำหรับคนที่เริ่มทำซับเป็นครั้งแรกนะค่ะ ให้คลิกเข้าไปที่ File เลือก Properties ให้กดที่ From video = 1 ครั้ง จากนั้นให้กด OK เพื่อให้การทำซับไม่มีปัญหาและไม่ติดขัดเวลาดูด้วยค่ะ  ไม่จำเป็นต้องคนที่ทำครั้งแรก คนที่ทำบ่อยๆหรือใช้โปรแกรม Aegisub หลายครั้งแล้วก็ควรกดเหมือนกันค่ะ  




                   10. ก่อนจะใส่ซับให้ไปดูที่แทบเสียงก่อนค่ะ  จะเห็นว่านอกจากคลื่นเสียงสีเขียงแล้วยังมีอีก 2 เส้น ดูจากในรูป

      

              เส้นสีแดง คือ เส้นที่ไว้กำหนดจุดเริ่มต้นของท่อนเพลง
              
              เส้นสีน้ำเงิน คือ เส้นที่ไว้กำหนดจุดสิ้นสุดของเพลง 1 ท่อน






 
           

               11.  ขั้นตอนนี้เราจะเริ่มใส่ซับกันจริงๆแล้ว มาดูการทำกันเลย เริ่มแรกให้พิมเนื้อเพลงคาราโอเกะลงไปในช่องสีขาวข้างล่างเพียง 1 ท่อนเพลง  จากนั้นกดเล่นวีดีโอเพลงโดยสังเกตที่แทบเสียงจะมีเส้นสีขาวๆวิ่ง เส้นสีขาวจะบอกจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของเนื้อเพลง 1 ท่อน เมื่อรู้ตำแหน่งแล้วให้ลากเส้นสีแดงไปไว้จุดเริ่มต้น และลากเส้นสีน้ำเงินไปไว้จุดสิ้นสุด เพื่อเช็คความมั่นใจว่าใส่ตรงคำร้องหรือเปล่าให้นำเม้าท์ไปคลิกตรงเส้นสีแดง แล้วกด Spacebar เพื่อให้เพลงเล่นตามที่แบ่งไว้ ถ้าโอเคแล้ว ให้กด เครื่องหมายถูกสีเขียว หรือ กด Enter เพื่อตกลง เนื้อเพลงจะปรากฎที่ช่องกว้างๆด้านล่าง  ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนจบเพลง ( แต่ขอทำให้ดูแค่ท่อนเดียวก่อนนะค่ะ ) ก็จะได้เป็นแบบนี้ตามรูปค่ะ





              12. เมื่อได้เนื้อเพลงแล้วให้ตั้งชื่อ Style ที่อยู่ข้างล่างวีดีโอ อาจจะทำให้เสร็จหมดทั้งเพลงก่อนแล้วค่อยตั้ง หรือจะตั้งตอนทำได้แล้ว 1 ท่อนก็ได้ โดยคลิกเข้าไปที่ Subtitle เลือก Styles Manager  จะขึ้นมาเป็นแบบนี้ ตามภาพเลยค่ะ


                                                                                                                   
                 
  ให้คลิกที่่ New เพื่อสร้างไฟล์สไตล์ซับใหม่ จะปรากฎเป็นหน้านี้ขึ้นมา
                               
                                                                                    
     

              แล้วให้ตั้งชื่อตั้งยังไงก้อได้ตามที่ต้องการ แล้วกด OK ค่ะ ชื่อที่ตั้งเมื่อกี้จะอยู่ในช่องเก็บสไตล์ซับ จากนั้นให้คลิกที่สไตล์ซับที่จะใช้ แล้วกดที่ Copy to current script เพื่อย้ายสไตล์วับให้ไปอยู่ในช่องปัจจุบันที่จะทำวีดีโอ แล้วกด Close จะเหมือนในรูปนี้ค่ะ


     
               13.  เปลี่ยนสไตล์ซับให้คลิกไปที่ Default ที่อยู่ข้างล่างแทบเสียง เลือกสไตล์ซับที่ทำไว้เมื้อกี้ ก็จะเป็น SubAPING  ก็จะได้เหมือนในรูปข้างล่างนี้ค่ะ

     

               14. เป็นขั้นตอนการปรับเปลี่ยนรูปแบบFont โดยให้คลิกเข้าไปที่ Subtitle  เลือก Styles Manager เลือกไฟล์ทำที่จะทำการแก้ฟอนท์ จะได้เหมือนรูปข้างล่างนี้ค่ะ



               

             เมื่อกด Copy แล้วจะขึ้นมาเป็นหน้าในรูปด้านล่างค่ะ  สามารถเปลี่ยนFont ได้หลายแบบถ้าไม่ถูกใจก็สามารถโหลดฟอนท์มาเองได้เลยเลยค่ะ ปรับแต่งได้ทุกอย่างทั้งสี ขนาด หรือตำแหน่งการวางเนื้อเพลง
            เมื่อได้อย่างที่ต้องการแล้วให้กด OK เพื่อบันทึก ไฟล์จะเปลี่ยนจาก SubAPING  เป็น SubAPING-Copy-Copy1  ( แล้วแต่จะตั้งชื่อใหม่ )




               15. พอได้ไฟล์ซับFont ใหม่แล้ว ให้เรามาตั้งค่าเพื่อเอาฟอนท์ที่แก้แล้วเข้าไปในวีดีโอ โดยทำตามขั้นตอนในภาพดังนี้ค่ะ



เปลี่ยนแล้วสังเกตจากซับในวีดีโอสีจะเปลี่ยนจากขั้นตอนที่ 13 จากตัวซับสีดำธรรมดามาเป็นสีสันสดใสตามที่เรากำหนด








          

          
             

                  16. เมื่อเราทำซับเนื้อเพลงจนเสร็จทั้งเพลงแล้ว ก็จะมาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วของการทำซับเบื้องต้นค่ะ คือการแบ่งเนื้อร้องให้เป็นวรรคๆ หรือเป็นคำๆให้ตรงกับเสียงร้องเพลงค่ะ โดยการคลิกที่รูปไมโครโฟนและโน้ตดนตรี ที่อยู่ข้างล่างแทบเสียง พอกดแล้วจะมีช่องเนื้อเพลงเพิ่มขึ้นมาอีกช่องค่ะ ตามในภาพข้างล่างนี้ค่ะ


           
               เมื่อกดไปแล้วต่อไปจะเป็นการแบ่งเป็นคำๆของคำร้องค่ะ โดยการดูที่แทบเสียงสังเกตว่าจะเห็นเส้นประที่แบ่งให้เราแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าตรงกับเสียงร้องหรือเปล่า ดังนั้นให้เราเอาเม้าท์ไปคลิกที่ช่องในแต่ละเส้นประแล้ว กด Space bar เพื่อฟังทีละช่อง  หากไม่ตรงเสียงร้องให้ลากเส้นประไปอยู่ในจุดต้นเสียงให้ตรงเสียงร้อง ทำอย่างนี้ทุกคำร้องจนหมดเพลง แล้วกดที่เป็นเครื่องหมายถูกสีเขียวเพื่อตกลงค่ะ หากทำผิดไม่ตรงจังหวะก็สามารถแก้ไขได้ค่ะ โดยการกดเครื่องหมายกากบาทสีแดงเพื่อกลับมาแก้ไขใหม่ ทำแล้วจะได้ตามภาพนี้ล่ะ
                                                                                                                               



กดตกลงแล้วจะเห็นเนื้อเพลงข้างล่างวีดีโอจะมีรูปพระอาทิตย์กั้นเป็นคำๆ
และในช่องใส่เนื้อเพลงก็จะมีสัญลักษณ์ให้เห็นเหมือนกันค่ะ









          

               จากนั้นลองกดเล่นวีดีโอดูจะเห็นว่าซับเนื้อเพลงแบ่งเป็นคำๆและตรงกับเนื้อร้อง โดยดูจากการไล่คำร้องที่ถูกร้องไปแล้วจะเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆจนหมดท่อนเพลงค่ะ ดูตัวอย่างได้จากในรูปนี้ค่ะ


            
             
             17.สุดท้ายแล้วเป็นการบันทึกไฟล์ซับไว้ ไปที่ File  เลือก Save Subtitle as  แล้วตั้งชื่อไฟล์แนะนำตั้งเป็นภาษาอังกฤษนะค่ะจะได้ไม่มีปัญหาที่หลังค่ะ นามสกุลไฟล์จะมีมาอัติโนมัติ คือ .ass  แล้วกด Save ไฟล์ที่บันทึกจะมีลักษณะแบบข้างล่างนี้ค่ะ



               18.ลองเปิดตรวจสอบไฟล์งานค่ะ ให้คลิกที่่ไฟล์ รอสักครู่เพื่อให้ไฟล์โปรแกรมอัปโหลดขึ้นมา จะได้เป็นแบบนี้ค่ะ


                       
                เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะกับการซับคาราโอเกะลงในวีดีโอเพลง แต่การทำซับให้เสร็จจริงๆ และสามารถดูในวีดีโอเพลงได้จริงๆไม่ใช่มีแค่นี้นะค่ะต้องมีการฝังซับด้วยค่ะ แต่วันนี้แค่สอนการทำซับเบื้องต้นเฉยๆ สามารถทำตามได้นะค่ะ ทำง่ายและสนุกดีด้วยค่ะ


ปัญหาและอุปสรรค

            1. ถ้าขนาดวีดีโอที่เลือกมานั้นมีขนาดใหญ่เกินไปจะทำให้การอัปวีดีโอเข้าโปรแกรม Aegisub ทำได้ยาก
            2. การกำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของเพลง 1 ท่อนนั้นหากกำหนดผิดเวลาในการเล่นจะผิดทันที และอาจต้องแก้ไขทั้งหมด
            3. หากเวลาที่กำหนดในการวางซับเคลื่อนอาจมีปัญหาซับเนื้อเพลงซ่อนกันได้

เอาตัวอย่างซับวีดีโอคาราโอเกะมาให้ดูกันค่ะ


      เครดิต: วีดีโอจาก Youtube ค่ะ

















     






   

21 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้มากๆเลย รายละเอียดดีจัง

    ตอบลบ
  2. ลองทำบ้างดีกว่า น่าจะได้ประโยชน์มาก

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาละเอียดดีจัง มีประโยชน์มากๆเลย^^

    ตอบลบ
  4. เข้าใจได้ง่ายๆ มีประโยชน์มาก ^^

    ตอบลบ
  5. เอาไปหัดทำบ้างดีกว่า

    ตอบลบ
  6. น่าสนใจมากเลย ได้ความรู้จริงๆ

    ตอบลบ
  7. น่าสนใจ จะลองหัดทำดูบ้าง

    ตอบลบ
  8. รายละเอียดดี ลองหัดทำดู

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาดีนะ เข้าใจง่าย น่าลองทำ

    ตอบลบ
  10. โห หาเว็บที่โหลดตั้งนาน เราชอบโหลดหนัง โหลดเพลงมาฟังมากๆ

    ตอบลบ
  11. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  12. แล้วจะทำยังไง ให้อัพโหลดไฟล์ลง youtube ได้ล่ะคะ?? เพราะไฟล์ที่เซฟมา มันไม่สามารถอัพโหลด หรือเปิดในโปรแกรมที่เล่นเพลงได้...?

    ตอบลบ
  13. LoadPlugin("c:\program files\aegisub\csri\vsfilter.dll")
    AVISource("c:\projects\project1\video\mycoolvideo.avi")
    TextSub("c:\projects\project1\subs\mainsubtitles.ass")
    TextSub("c:\projects\project1\subs\endkaraoke.ass")

    ตอบลบ
  14. ทำไมเรากดตรง Style ไม่ได้อ่ะ - -

    ตอบลบ
  15. เราลองทำแฃ้วไม่เห็นมันขึ้นขาวๆ ตอนที่พิมเนื้อเพลงเลยอ่ะ

    ตอบลบ
  16. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  17. สอนละเอียดดี ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  18. ทำให้สีตัวหนังสือเปลี่ยนแบบสมูดยังไง

    ตอบลบ
  19. How to Get to the Wild Horse Pass Casino by Bus
    Directions to the Wild Horse Pass Casino (Wildhorse). 서산 출장샵 From Map. Open. 군산 출장마사지 All the way to the Wild 부천 출장안마 Horse 서산 출장안마 Pass Casino 춘천 출장샵 (Wildhorse).

    ตอบลบ